Tất tần tật những vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hóa liên tỉnh mùa dịch

5/5 - (1 bình chọn)
Lượt xem: 1566
Cập nhật ngày: 09/03/2022

Trước tình hình diễn biến phức tạp chưa có hồi kết của đại dịch Covid- 19. Việc vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chính phủ vẫn nỗ lực để khắc phục và tạo điều kiện thuận lợi, kết nối lưu thông hàng hoá. Phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng.

Nhìn chung, lĩnh vực vận chuyển hàng hóa liên tỉnh mùa dịch vẫn được cấp phép để không bị đứt gãy. Tuy nhiên, quá trình lưu thông hàng hoá phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

 

Tạo thuận lợi cho lái xe

Để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn. Chính phủ đã đưa ra chủ trương: tạo thuận lợi cho lĩnh vực vận chuyển hàng hóa liên tỉnh trong tình hình dịch COVID-19.

Theo đó, từ 0h ngày 30/7/2021, sẽ không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có giấy nhận diện có QR Code vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định). Trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

Trường hợp phương tiện không có giấy nhận diện có QR Code, hoặc có nhưng hết thời hạn. Thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-COV-2 đối với người trên phương tiện.

 Việc tạo thuận lợi cho lái xe sẽ giúp đất nước thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế

 Việc tạo thuận lợi cho lái xe sẽ giúp đất nước thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế

 

Ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe

Nhìn chung, tình hình vắc xin Covid tại Việt Nam vẫn chưa kịp “phủ sóng” đại trà cho tất cả dân số ở thời điểm hiện tại. Do đó, vắc xin sẽ được chỉ định tiêm cho những nhóm đối tượng ưu tiên.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu nguôi ngoai. Những người lao động trong ngành vận tải, đặc biệt là các tài xế, nhân viên vận tải liên tỉnh, logistics cảng biển…được xếp vào nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm thuốc. Vì họ đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhằm tạo thuận lợi để kiểm soát dịch bệnh trong quá trình lưu thông hàng hóa.

Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, lao động trong ngành logistics. Bởi đây là biện pháp căn cơ nhất giúp hoạt động vận tải hàng hóa an toàn, thông suốt. Theo đó, các sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải sớm hoàn thành việc đăng ký đối tượng đề xuất tiêm vaccine phòng Covid-19.

Tài xế là nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vacxin để phục vụ công tác lưu thông hàng hoá

Tài xế là nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vacxin để phục vụ công tác lưu thông hàng hoá

 

Kiểm soát chặt chẽ tại bến bãi

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc. Các ngành chức năng luôn phải thông tin về những điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa ở mỗi tỉnh thành cho lực lượng vận chuyển hàng hóa và người dân được nắm.

Cùng với đó, quản lý tại mỗi địa phương phải quản lý nghiêm ngặt, kiểm soát phòng, chống dịch nghiêm ngặt theo quy định ở những điểm này. Lực lượng chức năng có thể phân tách để dễ dàng quản lý giữa xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh và nội tỉnh.

Đặc biệt chú ý kiểm tra giấy xét nghiệm tài xế và người theo xe âm tính với Covid-19 còn thời hạn 72 giờ, lịch trình cụ thể của phương tiện. Nếu đủ điều kiện thì phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện rồi mới cho vào bến. Sau khi vào bến, tài xế và người theo xe không được xuống xe; việc giao nhận hàng hóa sẽ do bên nhận hàng hóa thực hiện.

Các lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ giấy tờ tài xế tại các bến bãi

Các lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ giấy tờ tài xế tại các bến bãi

 

Những yêu cầu đối với tài xế vận chuyển hàng hóa liên tỉnh mùa dịch

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong quá trình vận chuyển hàng hóa liên tỉnh. Các chủ phương tiện và đội ngũ lái xe, thuyền viên, người phục vụ trên phương tiện phải tuân thủ các yêu cầu sau:

  • Có mã QR Code thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu và còn hiệu lực. Hoặc xuất trình bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, bằng lái xe, căn cước công dân còn hiệu lực.
  • Cần khai báo y tế đầy đủ và trung thực lịch trình di chuyển khi qua mỗi chốt kiểm soát dịch
  • Người trên xe hạn chế rời khỏi cabin, trường hợp rời khỏi cabin xe phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác; thực hiện sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn hoặc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây.
  • Đối với các phương tiện thủy nội địa khi vào, rời cảng, bến thủy nội địa, tất cả thuyền trưởng và thuyền viên hạn chế lên bờ và phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo quy định. Trường hợp phải giải quyết thủ tục hành chính, chỉ cử 01 người đại diện làm thủ tục tại Cảng vụ và phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính (PCR hoặc test nhanh) được cơ quan có thẩm quyền cấp. Thuyền trưởng phải cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện, thuyền viên, hành trình… cho chủ cảng, bến thủy nội địa để lưu trữ phục vụ truy vết khi có yêu cầu.
  • Tài xế phải tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng Luồng xanh

Lái xe cần quét mã QR Code hoặc xuất trình các loại giấy tờ để được qua chốt

Lái xe cần quét mã QR Code hoặc xuất trình các loại giấy tờ để được qua chốt

 

Những phương tiện vận tải hàng hóa không có mã QR code có được lưu thông không?

Mã QR code được xem như một lá bùa hộ mệnh để các tài xế được cấp phép đi vào luồng xanh. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đảm bảo phục vụ nhu cầu hàng hoá thiết yếu của nhân dân.

Tuy nhiên, với những ai chưa được cấp mã QR code thì vẫn có thể đi vào luồng xanh nếu đảm bảo các điều kiện khai báo y tế, giấy xét nghiệm âm tính và chở hàng hoá thiết yếu.

Nhìn chung, việc cấp QR Code đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa liên tỉnh là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông. Tuy nhiên, đây không phải là điều kiện kinh doanh hay một loại giấy phép và không phải là điều kiện bắt buộc để lưu thông.

Việc cấp mã QR code, nhằm mục đích phân loại các phương tiện được ưu tiên lưu thông qua các “luồng xanh” tại chốt kiểm soát. Cũng như giúp cho các cơ quan quản lý, giám sát việc chấp hành phòng, chống dịch của doanh nghiệp và lái xe.

Nếu không có mã QR code, tài xế phải xuất trình đầy đủ giấy tờ tuỳ thân và thực hiện khai báo y tế

Nếu không có mã QR code, tài xế phải xuất trình đầy đủ giấy tờ tuỳ thân và thực hiện khai báo y tế

 

Hy vọng những thông tin được Top 5 Quảng Ngãi tổng hợp và biên tập sẽ giúp ích được bạn trong quá trình tìm hiểu về những thông tin liên quan đến vận chuyển hàng hóa liên tỉnh.

Nếu thích thì like, hay thì share bạn nhé!

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Giá:

Thông Tin Liên Hệ:

Bạn muốn đưa doanh nghiệp, cửa hàng, địa chỉ, shop,.. của mình vào bài viết này. Hoặc muốn đặt banner quảng cáo, vui lòng liên hệ: 0766.476.476

Hãy Tham Gia Bấm Theo Dõi:

Để Không Bỏ Lở Những Thông Tin Hữu Ích , Chính Xác Và Cập Nhật Liên Tục

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

XEM THÊM
Địa chỉ: 30 Phan Long Bằng, Phường Trần Phú, Thành phố Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi
Số điện thoại: 0766.476.476
Email: Top5quangngai@gmail.com
Giấy phép kinh doanh: 34A8019327
Bản quyền © 2020 top5quangngai.com - Thiết kế bởi Tomaz